"CÁ DŨA"

Cá nục heo còn được gọi là cá dũa, cá mahi, tên tiếng Anh: Mahi Mahi, tên khoa học: Coryphaenidae hippurus.

Cá nục heo
Cá nục heo được quan tâm nhiều bởi những người câu cá thể thao cũng như những người đánh cá thương mại. Những người câu cá thể thao săn tìm cá nục heo vì vẻ đẹp, kích cỡ, chất lượng cá ngon và số lượng nhiều.
Chúng ăn mồi giả hoặc mồi sống, và thường thấy ở xung quanh những vật trôi nổi như gỗ, rong biển, phao đánh cá. Sự bổ nhào của những con chim fri-gat cũng là dấu hiệu cho thấy sự có mặt của  cá nục heo. Hãy theo dõi những con cá chuồn. Chúng là mồi ngon của cá nục heo.
Cá nục heo là loài ăn tạp, ăn cá chuồn, cua, mực, cá thu và cá nhỏ khác. Ngoài ra chúng còn ăn động vật phù du và động vật giáp xác.
Cá có trọng lượng khoảng 7 – 13 kg. Mặc dù chúng có thể lớn đến 45 kg, nhưng những con 20 kg cũng được coi là lớn bất thường.
Thông tin dinh dưỡng ( tính cho 100 gam cá nục heo fillet)
Calory      : 85
Cholesterol: 73 mg
Sodium      : 88 mg
Selenium   : 36.5 mg
Protein       : 18.5g
Chất béo    : 0.7 g
Omega-3, EPA: 13 mg
Iron            : 6%
Vitamin A   : 4%

Nấu nướng cá nục heo:

Cá nục heo là cá ngon. Nướng lửa than, tẩm gia vị nướng hoặc nướng bằng bếp lò là những cách thông thường nhất để chế biến cá nục heo. Nó có hàm lượng chất béo bão hòa thấp và có nhiều vitamin B12, phốt pho, kali và là nguồn protein, niacin, vitamin B6, và selen.
Thịt cá chắc nhưng mềm, có hương vị mạnh. Thịt có màu hồng đến trắng kem.
Thương mại :
Mặc dù không liên quan gì đến cá heo, nhưng ban đầu nó được mua bán dưới cái tên cá heo thường ( common dolphinfish ). Tên này gây ra sự quan tâm rộng rãi của khách hàng, vì thế nó được đổi thành cá Mahi Mahi và được chấp nhận rộng rãi.
Cá nục heo được đánh bắt trong tự nhiên bằng câu và một ít bằng sào và dây.
Ở Việt nam, cá nục heo được khai thác ở vùng biển miền Trung và Đông Nam Bộ bằng câu vàng, lưới rê. Kích thước khai thác : 280-800 mm. Cá được dùng ăn tươi, chế biến phi lê, hoặc phi lê cắt dưới nhiều dạng khác nhau, xông khói để xuất khẩu.

1 bình luận | Viết bình luận

Lại Văn Ngọ
lúc 02:40 13 tháng 10, 2012 [Reply]
THÔNG TIN LIÊN HỆ

Thạc sĩ: Võ Minh Sơn
Viện nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2
Điện thoại: 0982.949.827
Email 1: sonria2@gmail.com
Email 2: vominhson@yahoo.com